Vở diễn của 8 vụ án?


Việc Việt Nam sắp đưa tám vụ án 'trọng điểm' về tham nhũng ra xét xử trước Đại hội 12 của Đảng CSVN chỉ là một 'vở diễn' được cho là 'kém hào hứng', theo nhận định của một nhà quan sát chính trị, xã hội Việt Nam từ Sài Gòn.
Hôm 29/9/2015, BBC đã có một cuộc trao đổi với Giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, về sự kiện này.

Nhà xã hội học nói: "Khi tình hình Đi hi 12 sp din ra li thy r lên vn đ chng tham nhũng.
"Và người ta liệt kê thành tích xử được bao nhiêu vụ, bỏ tù được bao nhiêu anh, rồi kê khai tài sản được bao nhiêu vị v.v... và v.v...
'Như gà mắc tóc'
Nó không hấp dẫn gì cả, người ta cũng phải ly kỳ, hồi hộp... đây thấy nó nhạt nhòa quá, cho nên cái 'miếng võ' mà ngài Tổng bí thư đưa ra tôi thấy nó chẳng phải là võ tàu, mà cũng chẳng phải là võ tây, mà nó lúng túng 'như gà mắc tóc'
GS. Tương Lai
Giáo sư Tương Lai nói thêm:
"Nhưng theo tôi, 'màn kịch này' cũng chỉ là một trong những pha trước Đại hội mà thôi.
"Đối với người dân như là tôi chẳng hạn, thì tôi suy nghĩ, tôi không thấy có gì là hấp dẫn.
"Bởi vì người ta cần đột phá thì không thấy, chỉ vậy thôi."
Khi được đề nghị bình luận về tám vụ án cụ thể được đề nghị xét xử, ông nói:
"Tôi không đi vào chi tiết, tôi chỉ nhìn chung màn kịch, thì tôi thấy vở diễn nhạt quá.
"Nó không hấp dẫn gì cả, người ta cũng phải ly kỳ, hồi hộp... đây thấy nó nhạt nhòa quá, cho nên cái 'miếng võ' mà ngài Tổng bí thư đưa ra tôi thấy nó chẳng phải là võ tàu, mà cũng chẳng phải là võ tây, mà nó lúng túng 'như gà mắc tóc'.
"Cho nên theo tôi, nó cũng không có ý nghĩa gì lắm trong chính trường Đại hội 12 cả.
"Đấy là theo tôi nghĩ nếu cứ nhìn trên những 'con muỗi mắt', thống kê lên những vụ bắt bớ, với kê khai tài sản... thì tôi thấy vở diễn này kém quá," nguyên thành viên Ban tư vấn Thủ tướng Chính phủ, thời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét